Trang chủ / Khoa / Khoa Dược

Ngành Dược học
Mã ngành: 7720201 

1. Giới thiệu Khoa Dược
Khoa Dược Trường Đại học Kinh Bắc được thành lập ngày 22/4/2021 theo quyết định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Y tế, khóa đầu tiên đào tạo gần 200 sinh viên.
Mặc dù mới thành lập nhưng Khoa Dược Trường Đại học Kinh Bắc tự hào với đội ngũ giảng viên dày dạn kinh nghiệm, đầy tâm huyết với nghề, là các thầy cô có học hàm giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, từng giữ các vai trò quan trọng trong các bộ môn của Trường Đại học Dược Hà Nội, Học viện Quân Y, Đại học Y Hà Nội, các viện nghiên cứu lớn như Viện dược liệu, Viện hàn lâm khoa học Việt Nam, các thầy cô du học từ nước ngoài về như Nhật, Australia, Hàn quốc… Bên cạnh đó là các giảng viên trẻ, nhiệt huyết, 100% có trình độ thạc sĩ Dược học.

Trưởng Khoa là GVCC. PGS.TS Vũ Văn Điền, nguyên giảng viên Trường Đại học Dược Hà Nội, nguyên trưởng khoa Dược Trường Đại học Đại Nam. Thầy là nhà giáo, nhà khoa học có uy tín trong ngành dược cả nước.
Khoa Dược – Trường Đại học Kinh Bắc với tầm nhìn lấy đảm bảo chất lượng đào tạo làm mục tiêu phấn đấu lâu dài gắn lý thuyết với kỹ năng hành nghề; phấn đấu đưa Khoa Dược trở thành một trong những Khoa Dược thuộc nhóm đầu của các Khoa Dược các trường ngoài công lập trong cả nước.

GVCC. PGS.TS Vũ Văn Điền – Trưởng Khoa Dược Trường Đại học Kinh Bắc

Sứ mệnh của Khoa Dược là xây dựng mô hình đào tạo gắn với thực tế ngành nghề “trường học trong doanh nghiệp”. Sinh viên Khoa Dược Trường Đại học Kinh Bắc không chỉ được đào tạo các kiến thức về lý thuyết mà còn được rèn luyện về các kỹ năng hành nghề, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, gắn lý thuyết với thực hành. Sinh viên tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn công việc khác nhau trong ngành Dược và hoàn toàn có cơ hội trở thành một nhà chuyên môn giỏi về nghiên cứu, sản xuất, sử dụng và phân phối thuốc, một doanh nhân thành đạt hoặc một nhà quản lý giỏi.
Đào tạo con người toàn diện, hài hòa, nắm vững chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng hội nhập, là mục tiêu của Khoa Dược – Đại học Kinh Bắc.
2. Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo Dược sĩ Đại học

Trường Đại học Kinh Bắc có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác đào tạo Dược sĩ Đại học:
– Hệ thống giảng đường được trang bị projector, trang âm tốt, đáp ứng yêu cầu dạy và học.
– Khu thực hành Dược tách riêng, đạt chuẩn quy định của Bộ Y tế đối với cơ sở đào tạo Dược sĩ Đại học, cập nhật các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến ngang tầm khu vực và trên thế giới .
– Nhà thuốc thực hành được trang bị, bố trí, sắp xếp theo mô hình nhà thuốc GPP để sinh viên thực hành bán thuốc, thực hành kỹ năng giao tiếp bán hàng, thực hành tư vấn sử dụng thuốc và thực hành về phân tích đơn thuốc.
3. Mục tiêu đào tạo
Trường Đại học Kinh Bắc đào tạo ngành Dược học với mục tiêu đào tạo ra những Dược sĩ có đạo đức tốt, có kiến thức khoa học cơ bản và y dược học cơ sở, kiến thức và kỹ năng chuyên môn để tư vấn về sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả; sản xuất, quản lý và cung ứng thuốc tốt; có khả năng nghiên cứu khoa học và tự học nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe con người.

Sinh viên theo học ngành Dược tại Đại học Kinh Bắc sẽ được cung cấp các kiến thức khoa học cơ bản về hóa học, sinh học liên quan đến ngành dược:

– Các kiến thức ngành và chuyên ngành Dược như công nghệ bào chế, sản xuất thuốc và nguyên liệu làm thuốc; các phương pháp phân tích kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc; cơ chế tác dụng, phân bố chuyển hóa thải trừ của thuốc, tương tác thuốc khi phối hợp thuốc, cách sử dụng thuốc hợp lí an toàn hiệu quả, tác dụng không mong muốn, chống chỉ định của thuốc; các nguyên tắc quy định trong quản lí thuốc, các phương pháp tổ chức quản lí, kinh doanh trong sản xuất kinh doanh thuốc.

– Cập nhật các công nghệ sản xuất thuốc mới như công nghệ nano trong bào chế, các dạng thuốc đặc biệt như giải phóng hoạt chất kéo dài, giải phóng hoạt chất theo giờ, giải phóng hoạt chất tại cơ quan đích; ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế công thức bào chế, xây dựng quy trình chiết xuất dược liệu trong bán tổng hợp thuốc.

– Ngoài ra sinh viên còn được học kĩ năng mềm, được trải nghiệm thực tế nghề nghiệp và các kĩ năng sống khác và các hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao chung tại Trường Đại học Kinh Bắc.

4. Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo ngành Dược tại Đại học Kinh Bắc là 5 năm với 160 tín chỉ, 60% học lý thuyết, 40% thực hành tại các cơ sở sản xuất kinh doanh dược hoặc bệnh viện.

Đào tạo theo tín chỉ, kết quả học tập của người học đã tích lũy từ một trình độ đào tạo khác, một ngành đào tạo hoặc một chương trình đào tạo khác, một khóa học khác hoặc từ một cơ sở đào tạo khác được Nhà trường xem xét công nhận, chuyển đổi sang tín chỉ của những học phần trong chương trình đào tạo đảm bảo chất lượng của chương trình đào tạo. Cụ thể đối với thí sinh đã học chương trình đào tạo cao đẳng Dược được xét miễn giảm khoảng 60 tín chỉ.

5. Cơ hội nghề nghiệp ngành Dược

Sau khi tốt nghiệp, tùy vào nguyện vọng và năng lực cá nhân Dược sĩ có thể đảm nhận ở nhiều vị trí khác nhau như:

– Làm việc tại các Bệnh viện: Làm chuyên viên hoặc quản lý các lĩnh vực cung ứng đấu thầu thuốc, giao nhận thuốc cho các khoa chuyên môn; kho bảo quản thuốc theo đúng quy chế, hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý an toàn, theo dõi tác dụng bất lợi của thuốc tại các bệnh viện nhà nước, tư nhân trong và ngoài nước…v..

– Làm việc tại các công ty sản xuất, kinh doanh thuốc: Làm chuyên viên hoặc quản lý tại các phòng như kinh doanh, marketing, phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm, phòng kiểm soát chất lượng, nghiên cứu quy trình sản xuất, công thức thuốc, dạng bào chế, hoạt chất mới, theo dõi quy trình sản xuất, đảm bảo thuốc sản xuất ra đạt chất lượng. Nuôi trồng, chiết xuất dược liệu, bán tổng hợp nguyên liệu làm thuốc, công nghệ sinh học tạo ra nguyên liệu làm thuốc…v..

– Làm việc tại các trường y dược: công tác tại khoa Dược của các trường y dược với vai trò là giảng viên, kỹ thuật viên, nhân viên quản lí …v..

– Làm việc tại các viện, trung tâm kiểm nghiệm thuốc: Dược sĩ có vai trò kiểm tra chất lượng thuốc, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, nghiên cứu tạo ta thuốc mới tại các viên như viện hóa học viên khoa học Việt Nam, viện kiểm nghiệm thuốc quốc gia, viện dược liệu ..v…

– Tại cơ sở kinh doanh: Dược sĩ làm việc tại các cơ sở bán lẻ (Nhà thuốc), bán buôn (công ty phân phối thuốc) hay công ty xuất nhập khẩu thuốc trang thiết bị y tế .

– Tự mở nhà thuốc hoặc các công ty sản xuất thuốc để sản xuất kinh doanh thuốc.

6. Những tố chất phù hợp với ngành Dược

 – Có thiên hướng về các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là hóa học và sinh học

– Nhân hậu, luôn đặt y đức lên hàng đầu.

– Trung thực, cẩn thận, chính xác, tỷ mỉ và kiên nhẫn trong công việc.

– Có kỹ năng giao tiếp tốt và thích nghi nhanh chóng với các thay đổi và áp lực công việc.

– Có tác phong chuyên nghiệp, hoạt bát, gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp thực hiện các công việc đến khi hoàn thành.

– Sẵn sàng học tập trong 5 năm và liên tục học tập suốt đời để cập nhật kiến thức.

7. Bằng cấp sau khi tốt nghiệp

Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được trường Đại học Kinh Bắc cấp bằng Dược sĩ Đại học như tất cả các trường đào tạo đại học Dược trong cả nước theo phôi bằng của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

8. Đối tượng tuyển sinh

Đối tượng tuyển sinh: Học sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

Năm 2023, Đại học Kinh Bắc tuyển sinh ngành Dược học theo 3 phương thức:

 Phương thức 1. Xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Xét tuyển dựa trên kỳ thi Tốt nghiệp THPT với ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đạt từ 21 điểm trở lên với 3 tổ hợp xét: A00 ( Toán- Lý- Hoá); A01 (Toán – Hoá – Tiếng Anh); B00 ( Toán – Hoá- Sinh).

 Phương thức 2. Xét tuyển học bạ: Theo đó thí sinh Tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi hoặc điểm trung bình cộng các môn theo tổ hợp xét tuyển nêu trên đạt từ 8.0 điểm trở lên.

 Phương thức 3. Kết hợp xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT trong học bạ với kết quả kỳ thi đánh giá năng lực: Theo đó thí sinh  phải đảm bảo:

+ Thí sinh Tốt nghiệp THPT phải có học lực lớp 12 đạt loại khá hoặc điểm trung bình cộng các môn theo tổ hợp xét tuyển đạt từ 6,5 điểm trở lên.

+ Tham gia kỳ thi đánh giá năng lực do Trường Đại học Kinh Bắc tổ chức. 

Ghi chú: Riêng phương thức 2 và 3 áp dụng cho cả thí sinh tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng Dược hoặc Trung cấp, Cao đẳng các ngành khác.

Tin tức trong Khoa