Trang chủ / Ngành / Ngành Thiết kế Nội thất

Ngành Thiết kế Nội thất

Thiết kế nội thất là lĩnh vực song hành không thể thiếu với ngành kiến trúc. Cùng với tốc độ đô thị hóa, các công trình xây dựng không ngừng được đầu tư tu sửa, làm mới. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người ngày càng tăng cao. Không chỉ dừng lại ở những nhu cầu vật chất cơ bản mà nhu cầu về tinh thần cũng dần được xem trọng. Nếu trong xây dựng, kiến trúc đáp ứng nhu cầu về vật chất thì thiết kế nội đáp ứng nhu cầu về tinh thần – nó tạo ra không gian sống – làm việc – giải trí một cách hài hòa, độc đáo nhưng không kém phần tiện nghi và phù hợp với mục đích sử dụng. Thiết kế nội thất là một trong 3 ngành học thuộc Khoa Mỹ thuật – Trường Đại học Kinh Bắc.

1. Mục tiêu chung

 Sinh viên sau khi kết thúc khóa học sẽ được trang bị kiến thức lý luận cơ bản chung và những kiến thức chuyên môn ngành học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Có những cảm quan thẩm mỹ nhất định và hiểu biết các cấu trúc cơ bản của một số dạng công trình phổ biến. Dựa trên nguyên tắc: hình khối, màu sắc, vật liệu và tiện nghi; sinh viên có thể bố cục, sắp xếp, phối cảnh, kiến tạo không gian thông quan các phần mềm kiến trúc chuyên dụng: Sketchup, 3dsmax, Photoshop, Autocad,….

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Về kiến thức
Có kiến thức cơ bản về thiết kế, thiết kế nội thất, âm thanh, ánh sáng, phối cảnh, trang trí… theo từng trường phái, mô tuýp và không gian; có sự am hiểu về việc xây dựng và thi công các phần nội thất, về các loại vật liệu, vật dụng trang trí cũng như phương pháp thi công; rèn luyện được tư duy phân tích hệ thống, có khả năng thích ứng và bắt kịp các xu hướng thẩm mỹ.
 
2.2. Về kỹ năng
– Có tư duy thẩm mỹ cao: Thiết kế nội thất là ngành học thuộc Mỹ thuật ứng dụng, chính vì vậy, yêu cầu đầu tiên đối với nhà thiết kế nội thất là có năng lực thẩm mỹ cao. Năng lực này được thể hiện ở việc phác họa, phối màu, bày trí và bố cục không gian sao cho hợp lý và tiện nghi nhất.
– Có khả năng quan sát, có trí tưởng tượng và không ngừng sáng tạo: Trong xây dựng, nếu kiến trúc mang đến phần khung thì nội thất chính là yếu tố “thổi hồn” cho công trình. Vì vậy, một kiến trúc trang nhã, lịch thiệp thì không thể đi cùng phần nội thất cầu kỳ, phô trương. Là một nhà Thiết kế, bạn cần làm hài hòa, hợp lý giữa kiến trúc và nội thất. Không bó hẹp và nhàm chán như một số ngành học khác, Thiết kế nội thất luôn thay đổi và đa dạng do tính chất khách hàng, dự án, mục đích không gian sống; do đó yêu cầu người thiết kế không ngừng sáng tạo, thường xuyên cập nhật, nắm bắt được xu hướng, chất liệu mới trên thị trường để sản phẩm thiết kế của mình không bị tụt hậu và lỗi mốt.
– Có kỹ năng cộng tác, giao tiếp và phối hợp với nhân sự trong các lĩnh vực liên quan: nhà cung cấp vật liệu xây dựng, đội ngũ thi công, kiến trúc sư công trình, các nhà thầu xây dựng,… Đây sẽ là những cộng sự tốt, giới thiệu và mang đến cho bạn những hợp đồng, những dự án kèm theo trong lĩnh vực họ đang thực hiện.
– Có khả năng thấu hiểu tâm lý của khách hàng, khéo léo tiếp cận với nhu cầu, mong muốn, sở thích của người sử dụng. Từ đó lên ý tưởng thiết kế và đưa ra các giải pháp thi công cho phù hợp.
 
2.3. Về thái độ, tác phong làm việc
– Có lập trường tư tưởng vững vàng, không ngừng học hỏi – trau dồi chuyên môn và ý thức vươn lên trong công việc.
– Có tinh thần tập thể cao, có khả năng làm việc theo nhóm cũng như làm việc độc lập trong các dự án.
– Nắm vững các giá trị đạo đức nghề nghiệp, tôn trọng sáng tạo của bản thân và đồng nghiệp.

Vị trí công việc có thể đảm nhiệm

– Là chuyên viên Thiết kế, chuyên viên Tư vấn giải pháp thi công, cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý tại các công ty, doanh nghiệp chuyên về thiết kế nội thất.
– Tham gia giảng dạy tại các Trung tâm, cơ sở Giáo dục có đào tạo ngành Thiết kế nội thất.
– Có thể tự thành lập công ty, doanh nghiệp và tìm các dự án, hợp đồng về thiết kế nội thất.
– Học tập và nâng cao trình độ sau đại học ở trong và ngoài nước.

Mã ngành

7580108

Thời gian học

04 năm

Tổ hợp môn xét tuyển

Ngữ văn và các môn Hình họa

Học phí

500.000 đồng/1 tín chỉ

Ký túc xá

150.000/tháng

Đăng ký xét tuyển

Tin tức trong ngành