Trang chủ / Ngành / Ngành Kiến trúc

Ngành Kiến trúc

Ngày nay, cùng với sự phát triển của đời sống và sản xuất công nghiệp là sự gia tăng liên tục về nhu cầu thẩm mỹ cao của con người đối với không gian sống, làm việc và vui chơi giải trí. Trước thực tế đó, ngành Kiến trúc đã trở thành một ngành nghề hấp dẫn của thời đại mới với nhiều tiềm năng phát triển. Vì vậy, ngành Kiến trúc đã trở thành một ngành học thu hút những bạn trẻ đam mê sáng tạo và có năng khiếu về nghệ thuật.

TÌM HIỂU NGÀNH KIẾN TRÚC

– Ngành kiến trúc là ngành đặc thù nằm giữa hai lĩnh vực nghệ thuật và kỹ thuật liên quan đến việc tổ chức sắp xếp không gian, lập hồ sơ thiết kế các công trình kiến trúc. Công việc của một kiến trúc sư là thiết kế mặt bằng, không gian, hình thức, cấu trúc của một công trình và cung cấp những giải pháp về kiến trúc ở các lĩnh vực xây dựng khác nhau xuất phát từ nhu cầu thực tế về nơi ở, vui chơi, làm việc, đi lại … của con người.

– Kiến trúc được mô tả như một nền nghệ thuật xã hội và cũng là khoa học nghệ thuật, nó thường thiên về việc trang trí và lựa chọn đồ đạc, kiểm tra, giám sát công việc xây dựng hoặc tu sửa, phục hồi lại những tòa nhà hiện có.

– Ngành kiến trúc thuộc top những ngành nghề hot nhất hiện này, được đông đảo các bạn trẻ quan tâm theo đuổi nhưng cũng vì vậy mà nó trở thành ngành học có tỷ lệ chọi rất cao. Kiến trúc đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống đặc biệt là việc sản sinh ra nguồn lao động tri thức ở lĩnh vực thiết kế và xây dựng. Những người làm công việc này được gọi là “kiến trúc sư”.

 

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về kiến trúc mỹ thuật như: công tác quy hoạch – thiết kế đô thi, khả năng lĩnh hội nghệ thuật kiến trúc, phương pháp luận sang tạo, phương pháp sang tác kiến trúc. Ngoài ra, ngành Kiến trúc còn chú trọng đào tạo cho sinh viên các kỹ năng chuyên môn như: kỹ năng quan sát, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thực hành thông qua sử dụng các công cụ, phần mềm chuyên dụng để thực hiện ý tưởng, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng… để vừa làm tốt công việc chính của một kiến trúc sư là tư vấn thiết kế, vừa có thể tự tin thuyết phục khách hàng.

CƠ HỘI VIỆC LÀM

Sau khi hoàn thành xong chương trình đào tạo, sinh viên tốt nghiệp ngành Kiến trúc có thể  đảm nhận tốt công việc tại các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp tư vấn thiết kế, các doanh nghiệp xây dựng công tình, các doanh nghiệp bất động sản, các dự án đầu tư xây dựng trong nước và quốc tế, cụ thể các công việc:

  • Hoạch định dự án, tham gia đấu thầu xây dựng;
  • Triển khai thiết kế kiến trúc công tình, thiết kế nội thất, quy hoạch, thiết kế cảnh quan… trong và ngoài nước;
  • Giám sát, kiểm tra chất lượng dự án trong quá trình thi công tại công trường;
  • Chuyên gia tư ván, cung cấp các giải pháp về kiến trúc tại các công ty kiến trúc, xây dựng;
  • Tham gia quản lý dự án công trình ở các cấp độ khác nhau, kết hợp với một số đồng nghiệp lập xưởng, thành lập công ty thiết kế kiến trúc, tham gia thiết kế kiến trúc;
  • Tự thành lập doanh nghiệp riêng trong lĩnh vực thiết kế và thi công xây dựng;
  • Tham gia giảng dạy, nghiên cứu về lĩnh vực kiến trúc tại các cơ sở đào tạo, các trường đại học, cao đẳng…

Tin tức trong Khoa